Powered By Blogger

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT BÀI HAIKU VIỆT (Nguyễn Thị Phương Anh)



           Mưa rào
           bong bóng mặt ao
           nòng nọc lao nhao nhảy bờ

          Tôi viết bài thơ này bằng trải nghiệm của bản thân về những trận mưa rào ở vùng thôn quê- ngoại thành Hà Nội. Cơn mưa mùa hạ thường rất to. Nó ào ào trút xuống cuốn đi những rác rưởi, rửa sạch con đường liên thôn, nơi thì rải nhựa, nơi thì đổ bê tông. Chiếc sân gạch dùng để các gia đình phơi thóc, phơi rơm cũng trở nên sạch bóng... Đặc biệt tôi rất thích nhìn mặt ao lúc mưa rào. Những giọt mưa liên tiếp ném mạnh làm nổi muôn vàn bong bóng trên mặt nước. Mỗi một bong bóng vừa nổi ngay lập tức vỡ ra để thay thế bong bóng khác nổi lên rồi vỡ... Cứ thế nó tạo một bản đàn với âm thanh rộn rã mà nốt nhạc chính là những chiếc bong bóng vô cùng đáng yêu ấy...
          Rồi một ngày, mưa rào đổ xuống, tôi bỗng thấy vài con nòng nọc. Không! Cả một đàn nòng nọc, tới tấp nhảy từ mặt nước lên bờ. Những cái bong bóng dường như làm chúng hoảng sợ... Tôi túm được một con và nhận ra ngoài cái đuôi để bơi, nó có bốn chân để nhảy. Thì ra đây là nòng nọc chuẩn bị từ giã môi trường nước để thành con ếch nhỏ ... Mưa tạnh. Mặt ao nhanh chóng phẳng lặng. Những bong bóng nước đáng sợ với bọn nòng nọc cũng biến mất như chưa từng tồn tại. Nhưng nòng nọc vẫn nằm im giấu mình trong lá cỏ. Chúng không dám nhảy xuống ao nữa dù đó từng là nơi chúng sinh sống... Một chút se lòng khi tôi chạnh nghĩ về điều đang tồn tại ở không ít người đời. Họ chưa hiểu hết quy luật của tạo hóa, của cuộc sống xã hội. Mưa rào sẽ mau tạnh, bong bóng nổi rồi sẽ chìm. Chút xáo động ồn ào mà đã mất bình tĩnh, hoảng sợ, đã nhốn nháo, vội rời môi trường sinh sống này để tìm đến môi trường sinh sống khác... hẳn là vẫn còn non nớt ấu trĩ. Giống như những sinh vật nửa ếch nửa cá kia vậy... Và tôi đã lặng lẽ ghi lại thành những dòng Haiku:

            Mưa rào
            bong bóng mặt ao
            nòng nọc lao nhao nhảy bờ. 

( 27/6/2018)     

2 nhận xét:

  1. DVD sang thăm nhà, được đọc những dòng trải nghiệm để hình thành bài thơ Haiku!
    DVD chợt nghĩ đến những người bỏ quê lên tỉnh hoặc phải tha phương cầu thực...
    DVD chúc nhà thơ an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa